Các lưu ý khi chọn máy bơm và tủ điện điều khiển máy bơm Theo QCVN 02: 2020/BCA.

 

Các công trình sau đây khi thiết kế, lắp đặt, bảo dưỡng, vận hành trạm bơm nước chữa cháy cố định thực hiện theo quy chuẩn này bao gồm:
1. Nhà cao trên 10 tầng
2. Nhà công cộng tập trung đông người, Gara, Nhà sản xuất, kho diện tích trên 18.000m2

A. Đối với tủ điều khiển bơm chữa cháy
+. Mỗi máy bơm phải được điều khiển và kiểm soát từ một tủ điều khiển riêng biệt có chức năng khởi động máy bơm tự động và bằng tay. Có thể bố trí chung thiết bị điều khiển bơm nước chữa cháy động cơ điện và bơm bù áp chung một tủ điều khiển, nhưng không được bố trí thiết bị điều khiển bơm nước chữa cháy chính và bơm nước chữa cháy dự phòng chung một tủ điều khiển. Khi bố tri chung thiết bị điều khiển của máy bơm nước chữa cháy động cơ điện và bơm bù áp trên một vỏ tủ điều khiển, các khởi động từ của máy bơm phải riêng biệt và được bố trí trên không gian tách biệt trong phạm vi của tủ.

+. Tài liệu hướng dẫn vận hành tủ điều khiển phải thể hiện được đầy đủ các nội dung thao tác tủ điều khiển và phải gắn trên tủ ở nơi dễ thấy.

+.Tủ điều khiển máy bơm nước chữa cháy phải đảm bảo sao cho có thể khởi động máy bơm từ khi ở trạng thái dừng đến mức đầy tải với thời gian không lớn hơn 30 giây từ khi nhận được tin hiệu khởi động máy bơm. Trên tủ điều khiển phải có cổng kết nối để hiển thị các tình trạng hoạt động và điều khiển máy bơm từ xa.

B. Đối với nhà bơm
+. Khi chọn bơm chữa cháy phải dựa vào đường đặc tính lưu lượng, cột áp của từng hãng bơm sao cho công suất thiết kế được chọn dao động trong phạm vi từ 90% đến 140% công suất trên đường đặc tuyến công suất hoạt động của bơm.
+. Khi nguồn nước đặt dưới đường tâm ống đẩy và áp suất nguồn cấp nước không đủ để đẩy nước vào bơm nước chữa cháy, phải sử dụng bơm tua bin trục đứng. Trường hợp này ko cho phép dùng bơm ly tâm trục ngang.

Leave Comments

0968 252 229
0968 252 229